Tin hoạt động

Viện Khoa học công nghệ xây dựng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (18/11/1963-18/11/2023)

Ngày tạo : 18/11/2023

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Viện Khoa học công nghệ xây dựng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (18/11/1963-18/11/2023). Tới dự Lễ kỷ niệm, về phía Bộ Xây dựng có đồng chí Phạm Hồng Hà, Nguyên ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Bùi Xuân Dũng - Ủy viên Ban cán sự Đảng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Tống Văn Nga - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam; đồng chí Lê Quang Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Bê Tông Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch công đoàn xây dựng Việt Nam; Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, các đơn vị, tổ chức, đoản thể cơ quan Bộ Xây dựng. Về phía các Bộ, Ban, Ngành có đồng chí Dương Quang Chính - Chánh Thanh tra Kiểm toán Nhà nước. Lãnh đạo các Viện, Học Viện, Trường Đại học, Ban Quản lý dự án, Sở Xây dựng các Hiệp hội, Tập đoàn, Tổng Công ty. Về phía Viện Khoa học công nghệ xây dựng có các thế hệ Lãnh đạo Viện qua các thời kỳ cùng toàn thể VCNLĐ Viện.

 

 

Toàn cảnh buổi Lễ

 

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải đọc diễn văn kỷ niệm

 

Trong diễn văn kỷ niệm, Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Bí thư đảng ủy - Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và xây dựng đã ôn lại quá trình hình thành, phát triển của Viện, nhấn mạnh trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Viện đã đã từng bước trưởng thành cùng với sự phát triển của đất nước và gắn liền với 65 năm phát triển của Ngành Xây dựng Việt Nam. Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ và các Cục, Vụ, Lãnh đạo và VCNLĐ Viện luôn hoàn thành tốt và suất sắc các nhiệm vụ được giao về phục vụ quản lý nhà nước; nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ trong xây dựng; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hợp tác quốc tế và thông tin về khoa học công nghệ xây dựng; thực hiện các dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực xây dựng xứng đáng là một trong những đơn vị nghiên cứu triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hàng đầu của Bộ Xây dựng. Viện luôn ưu tiên nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước lên hàng đầu, trong 5 năm gần đây, trung bình mỗi năm Viện thực hiện khoảng 150 đầu nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ trọng điểm về chính trị, phức tạp về kỹ thuật được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như: Nhà Quốc Hội Lào, Nhà Quốc Hội và Hội trường Ba Đình (mới), Trung tâm hội nghị quốc gia, Phủ chủ tịch nước, 3 Dự án phân giới cắm mốc Việt – Trung, Việt – Lào và VN-CPC,...; đã biên soạn nhiều Quy chuẩn, Tiêu chuẩn, góp phần tạo dựng hành lang kỹ thuật phục vụ các hoạt động xây dựng trong cả nước, đã đi sâu và áp dụng rộng rãi như Quy chuẩn 02, 03, 04, 06, 08, 12 và 13; hoàn thành đề xuất và được Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch hệ thống quy chuẩn kỹ thuật ngành xây dựng và định hướng hệ thống TCVN lĩnh vực xây dựng hiện nay,...

Với sự cố gắng nỗ lực, đoàn kết và cống hiến bền bỉ trong suốt 60 xây dựng và phát triển, Viện đã nhận được nhiều nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và các Bộ, Ngành. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, đồng chí Bùi Xuân Dũng Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã trao tặng cờ thi đua của Bộ Xây dựng cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng.

 

 

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng trao tặng cờ thi đua của Bộ Xây dựng cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng

 

 

Đồng chí Bùi Xuân Dũng Ủy viên Ban cán sự Đảng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu chỉ đạo

 

Phát biểu chỉ đạo, Ủy viên Ban cán sự Đảng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà các thế hệ Lãnh đạo, VCNLĐ Viện Khoa học công nghệ đã đạt được trên chặng đường xây dựng và phát triển đầy khó khăn, thách thức nhưng đầy tự hào của Viện trong suốt 60 năm qua. Viện đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, từng bước lớn mạnh và khẳng định là một trong những đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của Ngành Xây dựng, đóng góp tích cực cho công tác quản lý Nhà nước và sự phát triển của Ngành xây dựng. Viện đã tham gia nghiên cứu, biên soạn nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng quan trọng cho ngành; chuyển giao, ứng dụng, nhiều công nghệ xây dựng tiên tiến, giải pháp kỹ thuật hiệu quả; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho nhiều cán bộ nghiên cứu, cán bộ kỹ thuật, thí nghiệm viên trong toàn ngành; tham gia giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật tại các công trình lớn của quốc gia, có quan hệ hợp tác sâu, rộng và hiệu quả với nhiều tổ chức khoa học công nghệ lớn trên thế giới....

Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng tin tưởng với truyền thống 60 năm và bề dày kinh nghiệm mà Lãnh đạo, VCNLĐ của Viện đã tích lũy, Viện sẽ không ngừng đổi mới, phát huy các thế mạnh, đoàn kết, phấn đấu xây dựng và phát triển Viện Khoa học công nghệ xây dựng trở thành Trung tâm khoa học công nghệ hàng đầu của Ngành, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Nhấn mạnh một số vấn đề, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Viện cần: tập trung giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật cấp bách, vướng mắc của xã hội mà Bộ Xây dựng và Ngành đã giao như: hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền ban hành hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng đồng bộ, đảm bảo an toàn xây dựng, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và các hoạt động trong xây dựng; xác định đúng mục tiêu phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, phấn đấu xây dựng Viện Khoa học công nghệ Xây dựng trở thành một Trung tâm khoa học công nghệ lớn của ngành, đặc biệt tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ khoa khọc, chuyên gia có đủ năng lực, trình độ, chủ động giải quyết các nhiệm vụ thực tế đặt ra; tiếp tục củng cố vai trò hạt nhân, xây dựng đội ngũ lãnh đạo có bản lĩnh, chuyên nghiệp, chuyên gia có trình độ cao, thực hiện tốt các nhiệm vụ khoa học công nghệ quan trọng, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại và nâng cao đời sống của VCNLĐ của Viện.

 

Nguyên Viện trưởng Nguyễn Bá Kế (thời kỳ 1983 - 1996) phát biểu tại buổi Lễ

 

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt các thế hệ Lãnh đạo Viện, Nguyên Viện trưởng Nguyễn Bá Kế (thời kỳ 1983 - 1996) ôn lại những kỷ niệm về một thời đầy gian khổ và vinh quang, đồng thời thể hiện niềm vinh dự, tự hào là thế hệ đầu tiên được làm việc, gắn bó với Viện. Nguyên Viện trưởng điểm lại một số dấu ấn tạo nên thương hiệu, uy tín gắn liền với Viện như chống thấm, và sửa lễ đài Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm tấm lát, bê tông cho toàn bộ quảng trường Ba Đình; Gia cường các vì kèo nứt của Hội trường Ba Đình; xử lý nún nứt của Văn phòng Trung ương Đảng, tìm và chỉ đạo sản xuất đá lợp nhà Hát lớn Hà Nội; các biện pháp tu bổ, sửa chữa một số công trình của Cung Đình Huế,…

Được sự đồng ý của Bộ Xây dựng, Viện đã biệt phái một số cán bộ kỹ thuật đầu đàn cùng chuyên gia nước ngoài tham gia một số công trình trọng điểm như: tư vấn xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình, nhiệt điện Phả Lại, nhà máy xi măng Bỉm Sơn,… Trải qua 60 năm đầy khó khăn, gian khổ của các thế hệ Lãnh đạo, VCNLĐ Viện vì nhiệm vụ và trách nhiệm lớn lao đã đoàn kết xây dựng Viện trở thành ngôi nhà chung, làm việc và công hiến cho sự nghiệp chung của Viện. Trong Lễ kỷ niệm trọng đại này, nguyên Viện trưởng không quên tri ân các đồng chí Lãnh đạo tiền bối, VCNLĐ qua các thời kỳ. Nguyên Viện trưởng Nguyễn Bá Kế hy vọng và chúc các thế hệ trẻ sẽ làm tốt hơn nữa công tác nghiên cứu vả triển khai kỹ thuật để Viện có nhiều chuyên gia giỏi trong lĩnh vực xây dựng là địa chỉ tin cậy, góp phần xây dựng đất nước ta đoàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong ước của Bác Hồ.

 

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải tặng quà tri ân Nguyên Viện trưởng các thời kỳ

 

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải tặng quà tri ân Nguyên Phó Viện trưởng các thời kỳ

 

Lãnh đạo Bộ Xây dựng tặng hoa chúc mừng Viện Khoa học công nghệ xây dựng

 

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Bộ Xây dựng, các Bộ, Ban , Ngành, các vị khách quý, Lãnh đạo và VCNLĐ Viện qua các thời kỳ đã giúp đỡ hỗ trợ Viện trong suốt 60 năm qua. Viện trưởng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng, ghi nhận góp ý của các đồng chí Lãnh đạo Viện và xin hứa thực hiện tốt các nhiệm vụ Bộ Xây dựng giao, không ngừng nghiên cứu, sáng tạo xây dựng phát triển Viện mạnh mẽ, bền vững xứng đáng là địa chỉ tin cậy của Bộ, Ngành cũng như các đối tác, bạn bè, đồng nghiệp trong và ngoài nước./.

 

Các tin liên quan