Tin hoạt động

Hội đồng đánh giá luận án Tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Bích Hạnh

Ngày tạo : 07/05/2024

Ngày 06/5/2024, Viện Khoa học công nghệ xây dựng tổ chức Hội đồng đánh giá luận án Tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Bích Hạnh với đề tài "Nghiên cứu một số đặc trưng biến dạng của đất loại sét yếu ven biển đồng bằng sông Hồng và áp dụng tính lún cho một số công trình đất đắp”, Hội đồng do GS.TSKH. Trần Mạnh Liểu làm Chủ tịch, chuyên ngành: Kỹ thuật Địa chất, mã số: 9520501. Đến dự Hội đồng có TS. Đinh Quốc Dân, Phó Viện trưởng; Lãnh đạo: Phòng Tổ chức - Hành chính, Viện chuyên ngành Địa kỹ thuật, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, các nhà khoa học, thầy hướng dẫn, bạn bè, đồng nghiệp, gia đình của nghiên cứu sinh.

Toàn cảnh Hội đồng

 

Đất đá trong xây dựng được nghiên cứu với mục đích sử dụng làm nền, môi trường phân bố công trình và vật liệu xây dựng. Khi đất đá không thỏa mãn được mục đích trên, phải có các giải pháp xử lý (cải tạo và gia cố) hoặc giải pháp công trình được gọi là đất yếu (ĐY). Việc nghiên cứu để làm sáng tỏ các đặc điểm về TCXD của ĐY (sự phân bố, thành phần, đặc trưng cơ lý); phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến các đặc trưng biến dạng của ĐY và dự báo khả năng biến dạng lún của nền có phân bố ĐY là rất cần thiết. Vì vậy, đề tài “Nghiên cứu một số đặc trưng biến dạng của đất loại sét yếu ven biển đồng bằng sông Hồng và áp dụng tính lún cho một số công trình đất đắp” có tính cấp thiết. Đề tài nghiên cứu phục vụ xử lý nền ĐY để xây dựng các công trình đắp, luận án nghiên cứu và phân ra được thành 3 kiểu cấu trúc nền đất yếu khu vực ven biển ĐBSH; Kết quả nghiên cứu bước đầu đã làm sáng tỏ được sự ảnh hưởng của kích thước mẫu đến các đặc trưng cố kết của đất loại sét yếu amQ23tb phân bố ở ven biển ĐBSH và ứng dụng dự báo lún trong phạm vi nghiên cứu; Bước đầu xác định được tỷ số giữa hệ số cố kết theo phương ngang và theo phương đứng của đất loại sét yếu amQ23tb phân bố ở ven biển ĐBSH từ thí nghiệm cố kết hướng tâm.

Luận án ngoài phần mở đầu và kết luận, gồm: Chương 1. Tổng quan về biến dạng lún của đất, tình hình nghiên cứu trên thế giới và ở Việt Nam; Chương 2. Đất yếu phân bố ở ven biển đồng bằng sông Hồng và các đặc điểm tính chất xây dựng của chúng; Chương 3. Nghiên cứu đặc trưng biến dạng lún của đất loại sét yếu amQ23tb có xét đến ảnh hưởng của kích thước mẫu; Chương 4. Áp dụng tính toán xử lý nền đất yếu cho công trình đắp trên một số dạng cấu trúc nền đất yếu đặc trưng.

Hội đồng đánh giá luận án đạt yêu cầu về nội dung, hình thức của luận án tiến sĩ kỹ thuật với kết quả 7/7 thành viên Hội đồng có mặt bỏ phiếu tán thành. Căn cứ vào các tiêu chuẩn đánh giá luận án tiến sĩ, hội đồng nhất trí kiến nghị Viện KHCN Xây dựng công nhận trình độ và cấp bằng Tiến sĩ kỹ thuật cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Bích Hạnh.

 

Phó Viện trưởng Đinh Quốc Dân tặng hoa chúc mừng Nghiên cứu sinh

 

Phó Viện trưởng, các thầy trong Hội đồng, thầy hướng dẫn chụp ảnh lưu niệm cùng nghiên cứu sinh

 

Phát biểu tại Hội đồng, Phó Viện trưởng Đinh Quốc Dân chúc mừng nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Bích Hạnh, chúc mừng hai thầy hướng dẫn đã trải qua nhiều gian nan, vất vả để có được thành công như hôm nay. Đồng thời, Phó Viện trưởng gửi lời cảm ơn Chủ tịch Hội đồng, các thầy trong Hội đồng đã có những ý kiến đóng góp giúp cho Nghiên cứu sinh hoàn thiện luận án của mình và giúp cho Viện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ đánh dấu sự trưởng thành của nghiên cứu sinh và hy vọng nghiên cứu sinh sẽ có những bước phát triển đóng góp cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mình.

 

TS. Trần Ngọc Hưng, Phó Trưởng khoa phụ trác khoa Công trình và các thầy cô Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải chúc mừng Nghiên cứu sinh

 

Các tin liên quan