Thi công tu bổ di tích

Bảo tồn, tu bổ, phục hồi Điện Thọ Ninh (giai đoạn 2)

Ngày tạo : 25/12/2017

Vừa qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phân Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng Miền Trung tiến hành lễ khởi công công trình Bảo tồn, tu bổ, phục hồi Điện Thọ Ninh (Giai đoạn 2) tại cung Diên Thọ - Đại Nội, Huế.

Điện Thọ Ninh nằm ở phía Bắc của Chính Cung Diên Thọ, có diện tích gần 360m2 (23,5mx15,3m), được nối thông với chính điện Diên Thọ bằng hai hồi lang ở phía Đông và phía Tây. Được xây dựng năm 1849, điện Thọ Ninh vốn là nơi ở của thân mẫu của các vua triều Nguyễn. Cùng với các công trình trong khu vực, điện Thọ Ninh đã tạo thành một tổng thể kiến trúc có công năng khép kín, đáp ứng nhu cầu công việc cũng như sinh hoạt của Hoàng gia dưới thời phong kiến.

Cùng với các công trình khác trong khu vực cung Diên Thọ, kiến trúc điện Thọ Ninh mặc dù được sửa chữa, cải tạo nhiều lần qua các đời vua Nguyễn, thậm chí đã bị thay đổi kết cấu bố cục từ 7 gian 2 chái thành 3 gian 2 chái, nhưng điện Thọ Ninh vẫn mang đậm nét kiến trúc truyền thống Huế: có hệ khung chịu lực bằng gỗ, kết cấu vì kèo giao nguyên trụ đội, nóc gắn thiên hồ, mái lợp bằng ngói âm dương, sàn lát ván màu...

Trải qua gần 200 năm tồn tại, điện Thọ Ninh đã bị hư hại nặng nề do các yếu tố tự nhiên và con người, vì vậy trong những năm 2011-2013, được sự đồng ý của các cơ quan chức năng, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tiến hành bảo tồn, trùng tu công trình. Tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn nên nhiều hạng mục quan trọng của công trình vẫn chưa được trùng tu, phục hồi theo đúng nguyên trạng của công trình. Do đó việc đầu tư phục hồi, tu bổ điện Thọ Ninh là một yêu cầu khẩn thiết trong giai đoạn hiện nay.

Theo kế hoạch, dự án được thực hiện trong 990 ngày với tổng mức đầu tư xây dựng: 12.994.402.000 đồng.

Các tin liên quan