Tin hoạt động

Hội thảo góp ý dự thảo đề tài “Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm cốt liệu cho kết cấu BTCT dùng trong công trình dân dụng” ĐTĐL.CN - 34/19

Ngày tạo : 12/03/2023

Ngày 10/3/2023, Viện Khoa học công nghệ xây dựng tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo đề tài ĐTĐL.CN - 34/19 “Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm cốt liệu cho kết cấu BTCT dùng trong công trình dân dụng”. Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải tham dự và chủ trì Hội thảo. Đến dự Hội thảo còn có sự tham gia của Đại diện Vụ khoa học và công nghệ các ngành KTKT - Bộ Khoa học và công nghệ, Lãnh đạo Vụ Vật liệu xây dựng,  Viện Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Hội Bê tông Việt Nam, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học giao thông vận tải và Viện Khoa học công nghệ xây dựng.

 

TS. Nguyễn Hồng Hải Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải cho rằng đề tài này là vấn đề nghiên cứu mới, các sản phẩm nghiên cứu sử dung cát nhiễm mặn nếu được áp dụng sẽ có tác động không nhỏ đến xã hội, cần các chuyên gia có kinh nghiệm góp ý cho nhóm đề tài.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

Chủ trì đề tài TS. Nguyễn Nam Thắng báo cáo tại Hội thảo

 

Thay mặt nhóm đề tài, TS. Nguyễn Nam Thắng chủ trì đề tài cho biết đây là nhiệm vụ nghiên cứu mới và phức tạp, xuất phát từ tình hình xuất khẩu cát nhiễm mặn, năm 2017 Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn phục vụ xây dựng trong nước. Theo đặt hàng của Bộ Khoa học và Công nghệ với Viện thực hiện thực hiện đề tài “Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm cốt liệu cho kết cấu BTCT dùng trong công trình dân dụng”. Nội dung nghiên cứu đề tài gồm Tổng quan về vấn đề nghiên cứu; Vật liệu và phương pháp nghiên cứu; Khảo sát, phân tích, nghiên cứu đánh giá các tính chất của cát nhiễm mặn; Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nâng cao độ bền cho kết cấu bê tông cốt thép cốt liệu cát nhiễm mặn; Nghiên cứu thực nghiệm đánh giá khả năng chịu lực của dầm bê tông cốt thép cốt liệu cát nhiễm mặn; Ứng dụng thực tiễn công trình dân dụng khung bê tông cốt thép cốt liệu cát nhiễm mặn; Kết luận và kiến nghị. Dự thảo tiêu chuẩn và hướng dẫn sử dụng cát nhiễm mặn làm cốt liệu cho kết cấu BTCT dùng trong công trình dân dụng.

TS. Nguyễn Quang Hiệp Phó Vụ trưởng Vụ vật liệu xây dựng phát biểu góp ý

 

PGS. TS Lê Trung Thành Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng phát biểu góp ý

 

TS. Bùi Danh Đại, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội phát biểu góp ý

 

Sau khi nghe chủ trì đề tài trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu và sản phẩm hoàn thành, các chuyên gia, đại biểu khách mời cho rằng nhóm đề tài đã hoàn thành về cơ bản nhiệm vụ theo đơn đặt hàng của Bộ Khoa học và Công nghệ. Về nội dung kỹ thuật, các chuyên gia cũng đưa ra nhiều ý kiến góp ý cụ thể về: Một số định nghĩa thiếu logic, xem xét giới hạn phạm vi áp dụng, xem xét đối chiếu nội dung dự thảo tiêu chuẩn với tiêu chuẩn cát nhiễm mặn cho bê tông và vữa sắp ban hành; Nghiên cứu thêm cách tiếp cận sử dụng cát biển đưa vào sử dụng cho kết cấu BTCT không cần sơn phủ, khoanh vùng mô đun độ lớn của cát biển, cần có bảng tổng hợp so sánh tính chất cát ở các vùng biển khác nhau; khống chế tuổi thọ công trình; nghiên cứu tiền sử lý trước khi sử dụng (phơi ngoài trời), giải pháp thi công, quản lý chất lượng; rà soát lại một số kết quả thí nghiệm, tài liệu viện dẫn, kết quả nghiên cứu biện luận kỹ hơn, lựa chọn tiêu chuẩn để viện dẫn cho chính xác…

Kết luận Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải cảm ơn các cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia, khách mời đã có nhiều ý kiến góp ý quý báu để nhóm đề tài tiếp thu. Chủ trì Hội thảo tổng hợp các ý kiến góp ý và lưu ý nhóm đề tài tiếp thu, rà soát sửa chữa sản phẩm đề tài trên cơ sở những ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học hoàn thiện các sản phẩm để thực hiện các bước tiếp theo./.

 

Các tin liên quan