Hội nghị khoa học quốc tế 2023

Hội nghị Khoa học quốc tế kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Khoa học công nghệ xây dựng

Ngày tạo : 12/11/2023

Ngày 10/11/2023, được sự đồng ý và bảo trợ của Bộ Xây dựng Viện Khoa học công nghệ xây dựng phối hợp với Viện Bê tông Hoa Kỳ (ACI), Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) và Đại học Melbourne - Australia tổ chức Hội nghị Khoa học quốc tế kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện với chủ đề “Khoa học và công nghệ xây dựng hướng tới phát triển bền vững”.  Tham dự Hội nghị về phía Bộ Xây dựng có Ông Bùi Xuân Dũng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; TS. Lê Quang Hùng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội bê tông Việt Nam; PGS.TS Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ KHCN và môi trường, và Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng. Về phía các đơn vị nước ngoài có GS. Tuấn Ngô –Đại học Melbourne – Australia, Giám đốc APTES Research Group; TS. Nguyễn Lê Thi, Đại diện Viện Tiêu chuẩn Anh BSI tại Việt Nam; GS. Caijin Shi, Chủ tịch Hiệp hội Bê tông Châu Á, Đại học Hồ Nam – Trung Quốc; GS. František Wald, Đại học Công nghệ cộng hòa Séc; Ông KUBOTA KENTARO, Tổng Giám đốc Life Design Kabaya - Nhật Bản. Về phía Viện Khoa học công nghệ xây dựng có TS. Nguyễn Hồng Hải, Viện trưởng, Lãnh đạo Viện, các đồng chí nguyên Viện trưởng; và Đại diện Lãnh đạo của Tổng hội, các Hiệp hội, các Viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, các đơn vị tài trợ, các cơ quan báo chí, các tác giả, đồng tác giả…

 

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Hội nghị khoa học quốc tế lần này nhằm giới thiệu các kết quả nghiên cứu, những tiến bộ kỹ thuật đã chuyển giao và áp dụng thành công trong những năm qua. Hội nghị là diễn đàn cho các nhà khoa học, chuyên gia, đối tác trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm và cũng là cơ hội thúc đẩy hợp tác, phổ biến trong lĩnh vực xây dựng.

 

 

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải cho biết Viện Khoa học công nghệ xây dựng, tiền thân là Viện thí nghiệm vật liệu xây dựng, thành lập ngày 18/11/1963, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển đã lớn mạnh vượt bậc, đạt được nhiều thành tích to lớn, đóng góp tích cực cho công tác quản lý nhà nước và sự phát triển của Ngành xây dựng Việt Nam. Viện đã nghiên cứu, biên soạn nhiều QC, TC xây dựng quan trọng cho ngành xây dựng, chuyển giao được nhiều công nghệ xây dựng tiên tiến, giải pháp kỹ thuật phù hợp với điều kiện Việt Nam; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho nhiều cán bộ nghiên cứu, cán bộ kỹ thuật, thí nghiệm viên trong toàn ngành; đồng thời tham gia giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật tại các công trình lớn của quốc gia.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã có những đóng góp, hỗ trợ kỹ thuật trên nhiều công trình lớn, quan trọng quốc gia và đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Đơn vị anh hùng thời kỳ đổi mới, Huân chương độc lập hạng nhất, Huân chương lao động hạng nhất, cờ thi đua của Chính phủ và nhiều danh hiệu cao quý khác. Những kết quả đã đạt được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Xây dựng, sự đoàn kết thống nhất, đóng góp to lớn của các thế hệ Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động và sự ủng hộ, hợp tác của các cơ quan đối tác trong và ngoài nước trong suốt 60 năm qua.

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Viện luôn nhận thức sâu sắc nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ là con đường phát triển bền vững, đặc biệt trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập sâu và rộng hiện nay. Với những nội dung và vấn đề khoa học được nêu trong các báo cáo sẽ là diễn đàn khoa học sôi nổi, quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, tiến độ, hiệu quả của Ngành xây dựng trong và ngoài nước.

 

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã đạt được trong 60 năm xây dựng và phát triển. Viện đã từng bước lớn mạnh và khẳng định là một trong những đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của Ngành Xây dựng, đóng góp tích cực cho công tác quản lý Nhà nước và sự phát triển của Ngành. Viện đã nghiên cứu, thực hiện nhiều nhiệm vụ, đề tài, biên soạn các quy chuẩn, tiêu chuẩn quan trọng cho Ngành; ứng dụng, chuyển giao nhiều công nghệ tiên tiến; đào tạo và bồi dưỡng các cán bộ nghiên cứu, các chuyên gia cho Ngành; đồng thời, cũng hỗ trợ nhiều vấn đề kỹ thuật phức tạp tại các công trình, dự án lớn của quốc gia, cũng như có sự hợp tác hiệu quả với các nhà khoa học, các Trường đại học, Viện nghiên cứu lớn trên thế giới. Thứ trưởng chỉ đạo Viện cần tiếp tục phát huy hơn nữa những thành tích trong công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của Ngành xây dựng.

 

 

Ban tổ chức Hội nghị trao Kỷ niệm chương cho các tác giả keynote

 

Với sự hưởng ứng, tham gia viết bài nhiệt tình của các chuyên gia và các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, Hội nghị đã lựa chọn và đăng trong tuyển tập 80 báo cáo của các tác giả đến từ Việt Nam, Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức, CH Séc, Ấn Độ, Singapore và Đài Loan. Trong ngày diễn ra Hội nghị, 05 báo cáo được trình bày tại phiên toàn thể gồm: Soạn thảo Hệ thống tiêu chuẩn thiết kế mới theo Eurocodes - Một số kết quả và thách thức trong việc thực hiện do diễn giả Nguyễn Hồng Hải, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng trình bày; bài Component Based Finite Element Method for Steel Joints at Ambient and Elevated Temperatures do diễn giả František Wald - Czech Technical University in Prague trình bày; bài A Comparative Analysis of Energy and Lifecycle Greenshouse Gas Emissions Prefabricated Building Modules do diễn giả Tuan Ngo - University of Melbourne, Australia; The Role of Wooden Architecture in Sustainable Societies in Vietnam do diễn giả Kentaro Kubota, Takuro Mori - Life Design Kabaya Co., Ltd, Hiroshima University, Japan trình bày; Design and applications of HPC with Multiple Performance Targets do diễn giả Caijun Shi - President, Asian Concrete Federation, Hunan University, China. Ngoài 05 báo cáo tại phiên toàn thể còn có 24 báo cáo được trình bày tại tiểu ban tập trung vào các vấn đề Kết cấu và công nghệ xây dựng; an toàn cháy; thí nghiệm và kiểm định xây dựng; Bê tông và vật liệu xây dựng; ăn mòn và bảo vệ công trình; môi trường; đô thị thông minh và tiết kiệm năng lượng; Địa kỹ thuật và trắc địa công trình; tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng,... 

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

 

Báo Xây dựng đã đưa tin về Hội nghị Khoa học quốc tế kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Khoa học công nghệ xây dựng.

 

Các tin liên quan