Thi công tu bổ di tích

Tu bổ, phục hồi hệ thống hành lang và bảo tồn hệ thống nền móng cung điện Tử Cấm Thành - Đại Nội Huế

Ngày tạo : 14/07/2015

Ngày 25/3/2014, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế phối hợp với Phân Viện KHCNXD Miền Trung - Viện KHCN Xây dựng tổ chức khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng công trình Tu bổ, phục hồi hệ thống Hành lang và bảo tồn nền móng Cung điện Tử Cấm Thành - Đại nội Huế, hạng mục Hồi lang HL-02A và HL-03A. Đây là trục hồi lang Đông - Tây cuối cùng trong hệ thống trường lang Tử Cấm Thành được bàn giao.

Công trình nằm trong tổng dự án có kinh phí gần 100 tỉ đồng được thực hiện trong 5 năm, chia làm 7 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thuộc gói thầu bảo tồn, tu bổ phục hồi hành lang HL01, HL04, HL02A và HL03A có vốn đầu tư hơn 9 tỉ đồng, hạng mục HL-02A & HL-03A được khởi công xây dựng từ 1/3/2007. 
Hai hành lang được tu bổ có 15 gian, tổng diện tích 542 m2, với chất liệu chính là gỗ, sơn và bạc quỳ. Trong quá trình thi công, Phân Viện KHCNXD Miền Trung đã gia cường các móng chân cột bằng gạch vồ; gia công các cấu kiện bằng gỗ, sơn son thếp bạc và phủ hoàn kim các chi tiết trang trí trên cấu kiện gỗ; phục hồi mái lợp ngói ống thanh lưu ly, các con giao, bờ quyết, tường cổ diềm được đắp nổi sành sứ... đạt yêu cầu của việc trùng tu di tích theo luật Di sản. 
Hệ thống hành lang trong Tử Cấm thành - Đại nội Huế là cấu thành quan trọng của di tích Đại Nội. Việc phục hồi hệ thống hành lang ở đây không chỉ có giá trị tạo những lối đi tiện nghi (có mái che, tường chắn mưa gió) tới các công trình di tích chính mà còn góp phần xóa bỏ không gian hoang phế của Hoàng cung. 
Tại Festival Huế 2014, hệ thống hành lang, dực lang trong Tử Cấm thành - Đại nội Huế được sử dụng làm nơi tổ chức trưng bày triển lãm ảnh, các sưu tập về triều Nguyễn, tạo nên không gian hết sức có ý nghĩa và thu hút du khách.


Các tin liên quan