Thi công tu bổ di tích

PHU VĂN LÂU HỒI SINH TRONG MÙA FESTIVAL HUẾ 2016

Ngày tạo : 25/04/2016

Trung tâm Triển khai Công nghệ Xây dựng miền Trung - Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì thực hiện dự án tu bổ, bảo tồn di tích Phu Văn Lâu phục vụ Festival Huế 2016

Phu Văn Lâu (hình 1) là một trong những công trình kiến trúc biểu tượng của di sản Huế, được đặt phía trước Kinh thành trên trục Dũng đạo-trục chính của Kinh thành, theo thứ tự từ ngoài vào trong là Nghinh Lương Đình (nằm sát sông Hương), Phu Văn Lâu, Kỳđài, Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Điện Cần Chánh, Điện Càn Thành, Cung Khôn Thái và Điện Kiến Trung. Trong thời kỳ quân chủ cuối cùng của Việt Nam, Phu Văn Lâu là nơi niêm yết các chiếu thư, chỉ dụ của Triềuđình và là địa điểm tổ chức lễ khánh thọ của các vị vua triều Nguyễn. Trải qua nhiều biến động của lịch sử, Phu Văn Lâu đã cóít nhất 8 lần thay đổi diện mạo vàtrong lần tu sửa năm 1974, một số cấu kiện chính đã được thay đổi chất liệu từ gỗ thành bê tông cốt thép. Ngày 15/05/2014, Phu Văn Lâu bị sập góc mái phía Đông Bắc1 (hình2) và trở thành một trong những sự kiện về di sản ‘hot’ nhất trong năm2.

Để trả lại Phu Văn Lâu về với hình ảnh vào thời kỳ rực rỡ nhấtlà thời kỳ Khải Định-Bảo Đại, cũng là thời kỳ ảnh tư liệu về công trình là nhiều nhất, dự án tu bổ, bảo tồn di tích Phu Văn Lâu đã được các cơ quan chức năng phê duyệt3 và công trìnhđược khởi công thi công vào ngày 13/05/20154, đúng 01 năm thiếu 02 ngày xảy ra sự cố sập góc mái Đông Bắc, với thời gian thi công theo quyếtđịnh là 720 ngày. Công trình do Trung tâm Triển khai Công nghệ Xây dựng miền Trung của Viện chủ trì thực hiện. (hình 2-5: một số hình ảnh Phu Văn Lâu trước lúc trùng tu)

Ngày 29/04/2016, Festival Huế 2016 chính thức được khai mạc và Phu Văn Lâu là một trong những công trình được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo tạm bàn giao phục vụ lễ hội. Bằng nỗ lực và quyết tâm cao, với thời gian thực hiện tới khi tạm bàn giao là 345 ngày thi công, Trung tâm Triển khai Công nghệ Xây dựng miền Trung của Viện đã hoàn thành các công việc cơ bản, không chỉ phần mộc, phần nề ngõa, sơn thếp mà cả phần điện chiếu sáng nghệ thuật, để kịpđưa công trình vào phục vụ các hoạt động trong dịp lễhội.Hy vọng rằng, hình ảnh công trình sau khi được trùng tu sẽ góp phần tích cực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Huế đến với cộng đồng trong dịp Festival Huế năm nay.

1.       http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/phu-van-lau-o-kinh-thanh-hue-bi-sap-goc-2991046.html

2.       http://www.24h.com.vn/du-lich-24h/nhung-su-kien-ve-di-san-hot-nhat-nam-2014-c76a681239.html

3.       http://www.baogiaothong.vn/gan-12-ty-dong-trung-tu-di-tich-phu-van-lau-d88006.html

4.       http://www.hueworldheritage.org.vn/TTBTDTCDH.aspx?TieuDeID=41&TinTucID=2233&l=vn

Các tin liên quan