Thi công xây dựng

Trung tâm Triển khai Công nghệ Xây dựng miền Trung khởi công Dự án tu bổ, phục hồi di tích Phu Văn Lâu-kinh thành Huế

Ngày tạo : 06/07/2015

Phu Văn Lâu, nằm phía trước Kỳ đài, bên ngoài kinh thành Huế, là một công trình kiến trúc thuần gỗ 02 tầng, có chức năng là nơi công bố kết quả các kỳ thi do triều đình tổ chức. Dưới thời Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và Khải Định, địa điểm này đều được lựa chọn để tổ chức các cuộc vui chơi, yến tiệc trong các dịp khánh thọ của nhà vua. Địa danh Bến Phu Văn Lâu từ lâu đã đi vào sử thi, ghi dấu một giai đoạn lịch sử đặc biệt của đất nước Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

Trong quá trình tồn tại, Phu Văn Lâu đã trải qua 8 giai đoạn biến đổi kết cấu và hình dáng (Hình 1). Hiện nay, Phu Văn Lâu là công trình kiến trúc kết hợp giữa bê tông và gỗ, mái lợp ngói ống men vàng, đặt trên nền móng tôn tạo từ thời Khải Định, với bộ khung chịu lực có 4 cột nhất xuyên 2 tầng, 04 cột quyết, 04 kèo quyết, xuyên đỡ sàn và con sơn tầng 2 đã được thay bằng bê tông vào năm 1974, còn các cấu kiện khác bằng gỗ nhưng đã bị mủn mục, cong võng nhiều. Ngày 15/05/2014, mái tầng 1 góc Đông Bắc của công trình bị sập, do cột quyết tại vị trí này bị mục chân gây lún cục bộ.


Hình 1: Các giai đoạn biến đổi kết cấu và hình dáng Phu Văn Lâu
Trên cơ sở phân tích các ảnh ảnh tư liệu sử, kết hợp với các phương pháp tiếp cận khoa học hiện đại, phương án trùng tu, phục hồi Phu Văn Lâu được đề xuất, (và đã được các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định),  là hình ảnh của Phu Văn Lâu thời Khải Định, giai đoạn lịch sử gần nhất của Phu Văn Lâu dưới triều Nguyễn. Theo đó, mái công trình sẽ được lợp ngói âm-dương, réo mái (mái cong) và hình thức mặt đứng kiến trúc tầng 2 (Hình 2). Báo cáo kinh tế kỹ thuật trùng tu, phục hồi di tích Phu Văn Lâu đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế  phê duyệt tại quyết định số 2154/QĐ-UBND, ngày 23/10/2014, với tổng kinh phí 11.966.000 đồng.

Hình 2: Hình minh họa Phu Văn Lâu sau khi trùng tu
Là đơn vị được giao nhiệm vụ gia cường, chống đỡ và khắc phục sự cố sạt góc mái phía Đông Bắc Phu Văn Lâu, xảy ra ngày 15/05/2014, và cùng phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế trong việc tổ chức khảo sát và hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để công trình kịp triển khai vào năm kế hoạch 2015, Viện KHCN Xây dựng, ngoài kinh nghiệm trên 20 năm trùng tu, phục hồi di tích Huế đã kịp thời nghiên cứu bổ sung các thông tin về lịch sử, về cấu tạo kiến trúc và đặc điểm của Phu Văn Lâu, đã tham gia đấu thầu và trúng thầu thi công trùng tu công trình này. 
Ngày 13/05/2015, Trung tâm Triển khai Công nghệ Xây dựng, thừa ủy quyền của Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng, đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế khởi công Dự án tu bổ, phục hồi di tích Phu Văn Lâu (Hình 3) sau 1 đúng 1 năm thiếu 2 ngày, kể từ ngày góc mái Đông Bắc của công trình bị sập. Tới dự buổi lễ khởi công, ngoài toàn bộ Ban Giám đốc và đại diện các Phòng, Ban của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế còn có đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh cùng các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hình 3: Lễ khởi công Dự án tu bổ, phục hồi di tích Phu Văn Lâu

Các tin liên quan